Thấy gì sau “cánh cửa” mang tên “Văn hóa” trên các trang báo mạng điện tử?

Chỉ với 1 cú click chuột, bạn đã có thể mở “cánh cửa” mang tên “Văn hóa” trên hầu hết các trang báo mạng điện tử. Và ngay lập tức, trưng ra  trước mắt bạn sẽ là không gian đầy sắc màu của 1 bữa tiệc “buffet thông tin” mà bạn tha hồ chọn lựa các “món” mình thích: từ chuyện hoa hậu A, người mẫu B, đến xì-căng-đan của các Sao, rồi cả những vụ việc lùm xùm  trong làng giải trí… Bạn có thể thấy thích thú và hào hứng khám phá, thưởng thức từng “món” trong thực đơn của buổi tiệc ấy. Song, đã bao giờ bạn đứng trước “bàn tiệc trăm món” đó mà vẫn băn khoăn không biết chọn món nào? Hay sau 1 hồi say sưa ngắm nghía, quyết định chọn 1 món XYZ nào đó nhưng rốt cuộc lại thở dài ngao ngán vì nó không như mình tưởng.

“Tiệc buffet” hay “lẩu thập cẩm”?

Nếu bạn là độc giả của báo mạng thì hẳn sẽ không còn xa lạ với những bài báo được gắn những cái tit kiểu như: Nguyễn Thị Loan lấy khăn mỏng che thân, Hà Hồ mặc tất lưới sexy (Giaoduc.net.vn), Nhảy sung bị lộ hàng, Thu Minh vẫn hát hết mình (Phunutoday.vn), Khoảng hở nuột nà của Mai Phương Thúy (24h.com.vn)… Những từ hay cụm từ như ‘lộ hàng’, ‘hở’, ‘sexy’ xuất hiện trên các tit bài với tần suất không nhỏ, kèm theo đó là hàng loạt những hình ảnh minh họa mà chủ yếu là chộp giật những khoảng khắc ‘hớ hênh’ của các Sao, và phần quan trọng nhất là nội dung thì gần như…chẳng có gì!!! Vài ba câu rằng, người đẹp này, ngôi sao kia tham dự sự kiện ABC nào đó, để rồi phía dưới chỉ toàn là ảnh chụp ‘nạn nhân’ ở đủ góc độ để minh chứng cho cái tit đầy hấp dẫn kia. Vậy là hết bài. Chỉ xét riêng ở góc độ thông tin báo chí thì những bài viết đó lẽ ra không đáng được xuất hiện trên mặt báo. Nhưng thực tế, chúng vẫn có “đất” sống trên mặt báo, mà đáng nói hơn là vẫn có bài viết như vậy được đặt trong mục Văn hóa, như 1 lẽ thường tình.

 Ảnh

(Hình ảnh cắt từ bài viết Nguyễn Thị Loan lấy khăn mỏng che thân – báo Giaoduc.net.vn)

Nói đến khái niệm “văn hóa” là nói đến cái đẹp. “Văn” là đẹp, “hóa” là giáo hóa. “Văn hóa” là dùng cái đẹp để cảm hóa, giáo dục con người, hướng con người ta đến với cái đẹp, cái thiện. Nhưng cứ nhìn vào những bài báo như trên, tự hỏi phải chăng những thông tin báo đưa là đại diện cho cái đẹp, và phải chăng những thông tin như thế là phù hợp cho mục đích cảm hóa, giáo dục con người? Lấy hình tượng hở hang, những pha hớ hênh của các cô ca sĩ, người mẫu làm đề tài cho các bài viết trong mục văn hóa, điều đó, dù vô tình hay hữu ý, cũng đã đi ngược lại 2 chữ văn hóa khá xa mất rồi.

Lỗ hổng còn đó…

Tại sao những bài viết như trên vẫn được đăng tải, và còn được đăng tải dưới cái “mũ” Văn hóa?

Không cần bàn cãi nhiều cũng có thể tìm ra câu trả lời cho câu hỏi trên.

Thứ nhất, đó là do sự thiếu trách nhiệm của người quản lý. Mỗi bài viết khi hoàn thành đều phải qua quy trình xét duyệt mới được phép đăng tải. Vậy trách nhiệm của người quản lý, trực tiếp kiểm duyệt bài nằm ở đâu khi vẫn quyết định cho những bài viết như vậy lên trang?

Thứ hai là ý thức trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp của các phóng viên, nhà báo. Báo chí đang ngày càng thể hiện rõ và khẳng định được vị thế, quyền lực của mình trong xã hội hiện đại. Tuy nhiên, một khi nhà báo không tự ý thức được vai trò của mình mà dễ dãi chạy theo thị hiếu tầm thường của công chúng thì họ đã khiến báo chí mất đi tính định hướng thông tin. Khi ấy, các bài viết sẽ đánh mất giá trị chân chính, và giá trị đạo đức của các phóng viên cũng không cánh mà bay.

Thứ ba là từ phía công chúng. Có cầu ắt sẽ có cung, quy luật ấy vẫn luôn đúng đắn. Một bộ phận công chúng vẫn quan tâm và có nhu cầu tìm kiếm những thông tin như vậy, điều tất yếu là báo chí sẽ bằng mọi cách  đáp ứng nhu cầu ấy. Thêm vào đó, tâm lý đám đông (người ta đọc, mình cũng phải đọc), dễ dãi trong lựa chọn thông tin cũng khiến cho số lượt view dành cho các bài viết đó không ngừng tăng lên. Page view tăng khiến các trang báo mạng “hiểu” rằng độc giả quan tâm nhiều đến nội dung đó, và thế là tiếp tục viết, tiếp tục đăng.

Đừng để 1 vài con sâu làm rầu nồi canh…

Dẫu vậy, vẫn còn không ít các trang báo mạng đang làm tốt nhiệm vụ của mình trong việc xây dựng mục Văn hóa, điển hình như báo điện tử Vnexpress, Dân trí, VietNamNet. Ghé thăm chuyên mục Văn hóa trên các trang báo này, độc giả có thể có được những thông tin rất phong phú, đa dạng và bổ ích về các mặt của đời sống văn hóa qua các bài viết có góc nhìn đa chiều, tổng hợp thông tin khoa học, chính xác, phân tích, bình luận sâu sắc các sự kiện, vấn đề. Và quan trọng hơn cả, mỗi đề tài, nội dung thông tin đều được phản ánh dưới góc nhìn rất…văn hóa!

Ảnh

(Một số tit bài trong mục Văn hóa trên báo điện tử Vnexpress)

Ảnh

(Một số tit bài trong mục Văn hóa trên báo điện tử Dân trí)

Mỗi bài viết, mỗi thông tin đăng tải trên trang báo đều cần phải được lựa chọn và kiểm duyệt kỹ lưỡng. Điều đó lại càng cần thiết với các bài viết trong mục Văn hóa trên báo mạng điện tử hiện nay. Các nhà báo hãy đừng vì những cái lợi trước mắt là page view, là nhuận bút tin bài mà quên mất cái lợi lâu dài là hướng công chúng đến với những giá trị chân chính, những nét đẹp văn hóa để xã hội ngày càng tốt đẹp hơn!

Kiều Trang

Advertisements
Bài này đã được đăng trong Báo mạng điện tử. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

w

Connecting to %s